"ชาร์โคล" เทรนด์ใหม่!! ชื่อชาร์ที่ไม่ใช่ชา


หลายคนที่ไปซื้อของตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น สบู่ ยาสีฟัน แชมพู โฟมล้างหน้า และอื่นๆ คงได้เห็นส่วนผสมตัวใหม่ที่ถูกใส่เข้าไปในผลิตภัณฑ์นั้นที่ชื่อว่า "ชาร์โคล" หลายคนจึงต้องข้อสงสัยว่าเจ้า ชาร์โคล มันคืออะไร หรือ เป็นชาแบบเดียวกับชาเขียว





จริงๆแล้ว ชาร์โคล ไม่ได้เป็นพืชตระกูลชาเลย แม้แต่น้อย จากข้อมูลพบว่า ชาร์โคล ก็คือ ถ่านที่ได้จากพืชชนิดต่างๆ เช่น เปลือกไม้หรือไม้ไผ่ นำไปผ่านการเผาในอุณหภูมิความร้อนสูงกว่า 1000 องศาเซลเซียส ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องอุปโภค บริโภคต่างๆ



สำหรับ ชาร์โคล นั้นมีชื่อเรียกเต็มๆ ว่า ผงถ่านแอคติเวทชาร์โคล  (activated charcoal)  หรือเรียกว่า ผงคาร์บอนกัมมันต์ (activated carbon) เนื่องจากมีคุณสมบัติดูดซับของเสีย กลิ่น ความชื้น สารเคมีต่างๆ ได้ดี เช่น แปรงสีฟันยี่ห้อหนึ่ง หากผสมไปที่ตัวขนแปรงก็สามารถช่วยในเรื่องการลดความชื้น ทำให้แบคทีเรียลดลง

ในทางเภสัชวิทยา ใช้ประโยชน์จากลักษณะที่เป็นผงๆ มีพื้นที่ผิวมากในการดูดซับสารพิษหรือยา ยาที่แตกตัวเป็นประจุ หรือสารโมเลกุลเล็กเช่น alcohol จะถูกดูดซับได้ไม่ดี การให้ผงถ่านซ้ำๆ กันหลายครั้ง จะเพิ่มการขับถ่ายยาที่มี enterohepatic recirculation เช่น digitoxin หรือยาที่มีการซึมกลับสู่ทางเดินอาหารใหม่ เช่น phenobarbital หรือ theophylline




สมัยโบราณของไทยเราก็รู้จักส่วนผสมนี้มานานแล้ว ซึ่งจะอยู่ในวิธีการทำขนมเปียกปูนที่เราทานอยู่นั่นเอง โดยการน้ำกาบมะพร้าวไปเผา แล้วร่อนจนได้ผงละเอียด แล้วจึงนำไปผสมกับส่วนผสมต่างๆจนออกมาเป็น ขนมเปียกปูนที่เราเห็นเป็นสีดำนั่นเอง




ทุกวันนี้เราจึงได้เห็นการนำ ชาร์โคล มาประยุกต์ใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สบู่ ยาสีฟัน แชมพู โฟมล้างหน้า แปรงสีฟัน แม้แต่สเปรย์ปรับอากาศ ที่จะช่วยในการลดกลิ่นอับได้เช่นกัน แม้แต่อาหารที่เรารับประทาน เช่น ขนมปังชาร์โคล โดนัทชาร์โคล แฮมเบอร์เกอร์ชาร์โคล และ ไอศกรีมชาร์โคล ก็ทำให้อาหารนั้นออกมาสีดำนั่นเอง

ข้อมูล
mahidol.ac.th
balavi.com
travel.sanook.com/

ภาพจาก
en.wikipedia.org
eatingthaifood.com
greatdeals.com.sg

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น