ยุคสมัยนิยมศิลปินจาก " ล้านตลับ " สู่ " ร้อยล้านวิว"

ถ้าจะพูดถึงกระแสนิยมการฟังเพลงย้อนไปเมื่อหลายปีก่อน ยุคที่อินเตอร์เน็ตยังเข้าไม่ถึง จะนิยมฟังเพลงจากคลื่นวิทยุเป็นหลัก และรอคอยศิลปินที่ชื่นชอบออกเทปอัลบั้มเต็มมาให้ เหล่าบรรดาแฟนคลับได้เลือกซื้อ



จนทำให้ศิลปินบางคนสามารถทำยอดได้ทะลุล้านตลับเลยทีเดียว ประกอบไปด้วย แกรนด์ เอ็กซ์, คาราบาว, สรเพชร ภิญโญ & น้องนุช ดวงชีวัน, คาราบาว, นูโว, ใหม่ เจริญปุระ, เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์, คริสติน่า อากีล่าร์, สุนิสา สุขบุญสังข์, สามโทน, อัสนี - วสันต์, อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง, โอภาส ทศพร, อินคา, ทู, ตั๊ก-ศิริพร อยู่ยอด, เสาวลักษณ์ ลีละบุตร, หิน เหล็ก ไฟ,  เจิน เจิน, ยิ่งยง ยอดบัวงาม, เมกะแด๊นซ์, วารุณี สุนทรีสวัสดิ์, ไก่ พรรณนิภา, มอส ปฏิภาณ, ทาทา ยัง, Boy Scout, โดม มาร์ติน, นัท มีเรีย, สุนิตา ลีติกุล, โลโซ, แร็พเตอร์, เจมส์ เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์, ลิฟท์ - ออย, โจอี้ บอย,ปุ๊กกี้ ปริศนา พรายแสง, ไท ธนาวุฒิ, นิโคล เทริโอ, ดัง พันกร บุณยะจินดา, ปาน ธนพร แวกประยูร, D2B, ไอน้ำ, ต่าย อรทัย, ตั๊กแตน ชลดา และ อื่นๆอีกมากมาย


ซึ่งยอดขายนั้นมาจากทั้งเทปและซีดี เห็นได้ว่าสมัยนั้นมีผู้คนเป็นจำนวนไม่น้อย ที่ชอบหาซื้อมาฟังกัน ผมก็รู้สึกว่ามีสเน่ห์อย่างหนึ่งนะครับ เพราะการที่เราได้ฟังเพลงจากอัลบั้มและอ่านเนื้อเพลงตรงปก มันได้บรรยากาศจริงๆ

มาพูดถึงกระแสล้านตลับกันต่อ ศิลปินที่ทำได้ล้านตลับแล้ว ทางค่ายเพลงจะมีการทำอัลบั้ม โดยการ เปลี่ยนปกใหม่ เพิ่มเพลง เข้าไปเพื่อเป็นการขอบคุณแฟนๆ

ตัวอย่างเช่น อัลบั้มของ โบ สุนิตา ที่ชื่ออัลบั้ม  Beau : 1,000,000 Copies Celebreation



เมื่อกาลเวลาผ่านไปกระแสการฟังเพลงจากเทป ซีดี เริ่มน้อยลง จนอินเตอร์เน็ตเริ่มเข้ามา ทำให้ยอดขายลดลง จน Youtube เข้ามามีบทบาทในการฟังเพลงมากขึ้น ทำให้คำว่า " ล้านตลับ " กลายเป็น "ร้อยล้านวิวแทน"


ร้อยล้านวิว ก็เหมือนเป็นเครื่องมืดวัดได้เลยว่าเพลงนั้นดังจริงๆ เพราะย้อนไปเมื่อไม่กี่ปี ผมยังคิดว่าแค่ล้านวิวก็สุดยอดแล้ว แต่เดี่ยวนี้ค่ายเพลงดังๆ แค่ล้านวิว ก็ถือว่าน้อยไปสะแล้ว



เช่นกันก็มีหลากหลายศิลปินที่ทำได้เกินร้อยล้าน ทั้งที่ศิลปินที่คุ้นหน้า ชื่อวงที่คุ้นหู หรือแม้แต่ ศิลปินที่แจ้งเกิดแค่เพลง เพลงเดียวก็มีมาอยู่มากมาย

แต่ถึงอย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจมีคนฟังเพลงจาก Youtube เว็บฟังเพลง หรือ จากแอพพลิเคชั่นๆ ก็ยังมีผู้คนจำนวนหนึ่งที่ยังชอบหาซื้อฟังเพลงจากซีดีอยู่เช่นกัน เพราะอย่างๆน้อย ก็ทำให้เราได้เห็นถึงความตั้งใจของศิลปิน ได้อ่านเนื้อร้องในปก อ่านความในใจของศิลปิน ที่หาไม่ได้จากการฟังเพลงที่วัดจากยอดวิว






แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น