หายหรือถูกลืม : ของที่ถูกลืมทิ้งไว้ (1)



ACT 2 :
ของที่ถูกลืมทิ้งไว้

ของบางอย่างถ้าเราไม่ได้ใช้นานๆเข้า ก็จะถูกทิ้งเอาไว้ จนบางครั้งเราก็ลืมไปว่าเคยใช้งานมาก่อน เพราะมีของใหม่มาแทนที่ ของเก่าก็เลยมีความสำคัญน้อยลงไปตามยุคสมัยที่เปลี่ยน ซึ่งจริงๆแล้วถึงแม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนสิ่งเหล่านี้ก็ยังคงมีประโยชน์อยู่

โทรศัพท์สาธารณะที่กลายเป็นที่หลบฝน




ย้อนไปในยุคที่น้อยคนมีมือถือใช้ ติดต่อได้แค่โทรศัพท์บ้าน สำหรับคนที่ไม่มีโทรศัพท์บ้านและมือถือ หากจะคุยนานๆ ให้คลายความคิดถึงกับคนรัก จะต้องพกเหรียญเป็นกำมือเลยทีเดียว



 ซึ่งในโทรศัพท์สาธารณะบางรุ่นมีใช้บัตรกันด้วยนะ




ในบางที่ใช่ว่าจะโทรได้เลยทันที บางครั้งต้องต่อคิวยาวรอคนที่คุยโทรศัพท์ให้จบเสียก่อน หรือจนกว่าเหรียญที่หยอดจะหมดไป (บางครั้งยาวนานเป็นชั่วโมงเลยก็มี รู้งี้ไปหาเลยดีกว่า 555)



ต่อมาพอผู้คนเริ่มมีโทรศัพท์มือถือ ความสำคัญของโทรศัพท์สาธารณะก็ลดลงไป (น่าเศร้า T_T) ทำให้ผู้คนไม่ค่อยนิยมมาใช้บริการกัน อาจจะเป็นเพราะปัจจัย ค่าโทร การพกเหรียญ รวมถึงความสะอาด ทำให้คนไม่กล้าที่จะใช้บริการกัน ในบางแห่งก็ถูกปล่อยทิ้ง สะงั้นกลายเป็นที่แปะโฆษณา หรือแม้กระทั่งยามฝนตก ที่คู่รักนิยมไปหลบฝนใกล้ชิดกัน โรแมนติกไหมละ!!


----------

เทปนี้...ที่ยืดยาว




เด็กสมัยใหม่คงไม่เคยเห็นเทปคาสเซ็ทในการฟังเพลง เพราะสมัยนี้มีแต่แผ่นซีดี ดีวีดี กันหมด  ย้อนไปยุคที่ผู้คนนิยมใช้เทปคาสเซ็ทกัน (สมัยนั้นผมเด็กมากเลย เดี่ยวจะหาว่าตอนนี้แก่) ในการฟังเพลง กลับหน้า A หน้า B ไปๆมาๆ บนเครื่องวิทยุ เป็นอะไรที่คลาสสิคมากๆ บางทีเล่นกันจนแผ่นยืดเลยทีเดียว เสียงจะออกมาในโทนที่ตลกมาก



รู้สึกว่าในสมัยนั้น บางคนจะนิยมซื้อเทปเปล่ามาอัดเพลง ลงในเทป (ผมก็เคยนะ แต่งเพลงแล้วร้องใส่เข้าไป แล้วลองมาฟังรู้สึกมันตลกมากๆเลย ) เพื่อที่จะส่งไปให้คนรัก หรือบางทีก็จะอัดเพลงที่ชอบจากคลื่นวิทยุ อันนี้ก็ทำได้แต่อย่าให้มีเสียงใครพูดแทรกเข้ามานะ จะกลายเป็นเพลงรีมิกซ์เลยทีเดียว ที่สำคัญอย่าลืมดูสะละ ว่าใกล้หมดหน้าหรือยัง ไม่งั้นอัดเพลงไม่จบเลยทีเดียว



พอมาถึงสมัยนี้ ที่หมดความนิยมไป เพราะมีแผ่น CD และ DVD เข้ามา อาจจะเป็นเพราะต้นทุนการผลิต อายุการใช้งาน ใส่ข้อมูลได้มาก และความสะดวกสบาย ทำให้เทปคาสเซ็ท หมดความนิยมไป เหลือไว้แต่เพียงความทรงจำ

Link To > หายหรือถูกลืม  : ของที่ถูกลืมทิ้งไว้ (2)

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น