หายหรือถูกลืม : ของที่ถูกลืมทิ้งไว้ (2)



ข้าวกล่อง ปิ่นโต ภาพครั้งเก่าอาหารมื้อกลางวัน


ภาพจาก http://myfreezer.wordpress.com

สมัยตอนเราเรียนอนุบาลประถม ที่บ้านมักจะเอากับข้าวใส่ปิ่นโตหรือข้าวกล่อง ใส่กระเป๋าให้ลูกๆได้ไปรับประทานที่โรงเรียน เพราะจะได้กินกับข้าวฝีมือที่บ้านและประหยัดค่าใช้จ่ายค่าข้าวกลางวัน (อีกนัยหนึ่งอาหารที่โรงเรียนรสชาติไม่ถูกใจ นั่นเอง) ภาพนี้ปัจจุบันมักเห็นได้น้อยมาก



ที่ปัจจุบันไม่ค่อยได้เห็นกัน เป็นเพราะหลายปัจจัยด้วยกัน สาเหตุหลักๆมาจาก พ่อแม่ไม่มีเวลาทำให้ตอนเช้าเพราะต้องออกไปทำงาน หรือบ้านไกลจากโรงเรียน เลยเป็นการให้ลูกไปรับประทานที่โรงเรียนเป็นการสะดวกที่สุด อีกปัจจัยหนึ่งสภาพอากาศที่ร้อนกับข้าวที่ใส่กล่องหรือปิ่นโต  ยิ่งอยู่ในกระเป๋าในห้องเรียนที่มีอากาศร้อนแล้วจะทำให้บูดเสียได้ง่ายขึ้น จึงเป็นเหตุให้ไปรับประทานอาหารกลางวันที่โรงเรียนจัดให้หรือร้านอาหารในโรงเรียน เป็นการสะดวกที่สุด



สำหรับเด็กนักเรียนในช่วงวัยอนุบาลถึงมัธยมแล้วหาได้น้อยมาก แต่ที่พบมากในการเอาข้าวกล่องไปทานมื้อกลางวัน จะเป็นวัยทำงานสะส่วนใหญ่ เพราะบางครั้งในการทำงานค่อนข้างมีเวลาจำกัดในการพักเที่ยง และการซื้ออาหารกลางวันทานในตอนเที่ยงเป็นอะไรที่นานมาก ซึ่งกว่าจะได้ทานต้องต่อแถวรอคิวหลายนาทีเลยทีเดียว ในบางพื้นที่มีที่นั่งจำกัด หากที่นั่งเต็มก็ต้องรอจนกว่าคนที่มาทานก่อน ทานเสร็จเรียบร้อย ทำให้เสียเวลาในการรอคอยอาหารและที่นั่ง 



ข้าวกล่องจึงเป็นอาหารจานหลักในการรับประทานอาหารกลางวันได้เป็นอย่างดีและไม่เสียเวลาในการเข้าคิวซื้ออาหารในตอนกลางวัน ข้าวกล่องนี้อาจจะเป็นข้าวที่ซื้อมาในตอนเช้าหรือทำมาเองจากที่บ้านก็รับประทานได้อย่างมีความสุข พร้อมกับบรรยากาศแอร์เย็นๆในที่ทำงาน หรือจะยกข้าวไปรับประทานกับเพื่อนร่วมงานก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ

นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ปัจจุบันได้หายเลือนลางไปแล้ว ไม่ใช่แค่เพียงเรื่องที่กล่าวมาที่ถูกลืม บางทีสิ่งที่อยู่ใกล้ๆตัวเรา ก็อาจจะลืมมันไปก็ได้ เพราะสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรามักจะมองไม่เห็น กว่าเราจะมองเห็นมันบางครั้งสิ่งนั้นก็หายไปจากเราแล้วก็ได้ เพราะมันมีค่ามากกว่าที่เราจะมองเห็นก็เป็นได้...

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น