รีวิว : The Sims 4 ชีวิต ความฝัน จินตนาการ ( Part : สร้างบ้าน )



จากพาร์ทที่แล้วได้มีการแนะนำการสร้างตัวซิมส์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการเลือกที่อยู่อาศัยและการสร้างบ้านกันเลย



โดยจะมี 2 ย่านให้เลือกด้วยกัน คือ Willow Creek กับ Oasis Springs ในแต่ละย่านชาวซิมก็สามารถเลือกแหล่งที่อยู่อาศัยได้ตามงบเริ่มต้นที่มี ก็คือ 22,000 ซิมโมลีออน ( เป็นค่าเงินที่ใช้ในเกมซิมส์ ) เราสามารถเลือกบ้านสำเร็จรูปเลยก็ได้ เมื่อเราเลือกบ้านในลักษณะนี้เป็นบ้านที่สร้างมาแล้วและมีฟอนิเจอร์มาให้เสร็จสรรพ โดยเราไม่ต้องไปเสียเวลาสร้างเลยแม้แต่นิดเดียว ( สำหรับคนที่รีบเล่น ไม่อยากสร้างบ้าน )



หรือถ้าเราอยากจะออกไอเดียสร้างบ้านในสไตล์ของตัวเอง ก็สามารถเลือกแบบที่ดินเปล่าก็ได้ครับ เมื่อเลือกเลือกที่ดินเปล่าแล้ว ก็เริ่มเข้าสู่โหมดสร้างบ้านกันเลย




เมื่อเริ่มเกมให้เราทำการหยุดเกมสะก่อน ( เพื่อไม่ให้ตัวซิมส์นั้นทำกิจกรรมอย่างอื่นได้ ) จากนั้นให้กดเข้าไปที่ Build Mode ( หรือกด F2 ) 


เมื่อสังเกตุที่มุมซ้ายล่างก็จะพบส่วนต่างๆในการสร้างบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ผนังกั้นห้อง พื้น หน้าต่าง บันได หลังคา ฯลฯ โดยเราสามารถคลิกที่รูปภาพส่วนต่างๆของบ้านได้เลย หากเลือกส่วนที่เป็นผนังก็จะปรากฎผนังแบบต่างๆ คลิกที่หลังคาก็จะปรากฏหลังคาแบบต่างๆ ซึ่งถือได้ว่าทำให้สะดวกต่อการเลือกใช้งานเป็นอย่างมาก


ทีนี้ก็แล้วแต่ไอเดียของแต่ละคนเลยนะครับ ว่าจะออกแบบบ้านยังไง แต่อย่าออกแบบเพลินจนเกินงบ แล้วไม่มีเงินซื้อเฟอนิเจอร์นะครับ เดี่ยวตัวซิมส์จะไม่มีกิจกรรมทำเอาได้ สำหรับผมในการรีวิวก็จะเริ่มแบบง่ายๆก็แล้วกันนะครับ โดยเลือกผนังห้องที่ต้องการ แล้วก็ทำการจัดวางในตำแหน่งที่ต้องการ



เมื่อเราวางตำแหน่งที่ต้องการได้แล้ว เราก็สามารถจะเปลี่ยนมุมหรือหมุนไปยังทิศทางที่ต้องการได้อีก และยังสามารถขยับขยายพื้นที่ของผนังที่เราเลือกได้อีก ซึ่งในการขยับแต่ละครั้ง ก็จะต้องเสียเงินเพิ่มอีก เพราะฉะนั้นการขยายแต่ละครั้งอย่าลืมดูงบของเราด้วย เดี่ยวจะหาว่าไม่เตือน อิอิ


แผนของผมก็คือ จะสร้างบ้านสัก 2 ตามงบที่มี ทีนี้ชั้นล่างก็เสร็จละ ออกแบบง่ายๆ ( ไปไหม ) 555


ในการสร้างบ้านแต่ละชั้น นั้นจำเป็นต้องใช้เครื่องมือ ดูมุมมอง ( ผมเรียกว่าแบบนี้นะ จริงเรียกว่าอะไรไม่รู้ 555 ) ก็จะมี 2 เครื่องมือด้วยกันก็คือมุมมองกำแพง (Wall) โดยสามารถดูได้ 2 แบบก็คือ ดูแบบกำแพงทึบ ( จะเห็นแบบแบ่งห้องชัดเจน ) หรือจะดูแบบกำแพงโปร่ง (จะเห็นเป็นแค่เส้นกั้นห้อง ) และอีกเครื่องมือ เป็นมุมมองการดูแบบเป็นชั้น (Floor) ในกรณีที่บ้านที่เราสร้างมีหลายชั้น เครื่องมือนี้สามารถทำให้เรามองบ้านได้ในแต่ละชั้นไปจนถึงหลังคาบ้านเลยทีเดียว


และอีกเครื่องมือก็คือ มุมกล้อง โดยเราสามารถหมุน ซูม ไปดูบริเวณรอบๆ บ้านได้




ทีนี้เมื่อเราพอใจกับชั้นล่างและต้องการสร้างบ้านชั้นเดียวก็สามารถสร้างหลังคาคลุมได้เลย แต่ถ้ายังไม่มีงบก็ยังไม่ต้องสร้างก็ได้นะครับ แต่สำหรับผมก็ต้องการอีกชั้นหนึ่ง พร้อมระเบียง ในการสร้างบ้านอีกชั้นนั้นจำเป็นต้องใช้เครื่องมือ มุมมองแบบเป็นชั่น เพื่อให้สามารถกั้นห้องในชั้นสองได้สะดวกยิ่งขึ้น เมื่อปรับแต่งกั้นห้อง ทำบันได ใส่ระเบียงแล้ว ก็ทำการตกแต่งใส่หลังคา เท่านี้บ้านแบบราคาประหยัด ( หรอ..) ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว เย้!!!


ทีนี้ก็มาถึงขั้นตอนการใส่เฟอร์นิเจอร์ และในเกม The Sims 4 ก็ยังเอาใจคนที่ไม่อยากเลือกเฟอร์นิเจอร์เองอีก ก็จะมีแบบห้องให้เลือก ตกแต่งเสร็จเรียบร้อย มาให้อีก ง่ายมาก เพียงแค่กด Styled Room ก็จะมีแบบห้องต่างๆให้เลือก ทั้งห้องน้ำ ห้องนอน ห้องครัว ฯลฯ พร้อมโทนสีที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ที่ชื่นชอบ


เมื่อเลือกแบบห้องที่ต้องการได้แล้วก็จัดวางตำแหน่งที่ต้องการได้ทันที ( อ่อ ลืมไปบอกไป ถ้าหากทำผนังกั้นห้องมาก่อนแล้ว ก็ทำการลบผนังกั้นห้องในส่วนนั้นก่อนนะ จะได้จัดวางได้อย่างสวยงาม ) จะเห็นได้ว่า แค่วางก็เสร็จแล้ว ง่ายมากมาก


แต่ยังไงแบบสำเร็จรูปก็ยังไม่สู้เท่ากับเลือกเองเนอะ...งั้นเรามาเริ่มเลือกกันเองเลย โดยเราก็เลือกที่ Object by room



ในแบบนี้จะมีแยกว่าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหน เหมาะกับห้องแบบไหน ก็เลือกห้องที่ต้องการ แล้วคลิปเลือกรูปเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการ ( แบบเดียวกับการเลือกวัสดุสร้างบ้าน ) เมื่อเลือกได้แล้วให้จัดวางไปยังตำแหน่งที่ต้องการ หรือ เปลี่ยนมุมของการจัดวางก็ทำได้ง่ายดาย


ส่วนอีกแบบก็คือแบบ Object by function ในแบบนี้เราสามารถเลือกเฟอร์นิเจอร์ตามประเภทการใช้งาน หลักการเลือกก็แบบเดียวกับ  Object by room คือเลือกฟังก์ชันที่ต้องการ แล้วเลือกลักษณะที่ต้องการจากนั้นก็จัดวางได้ทันที


ในการตกแต่งห้องนั้นอย่าลืมนะว่าต้องให้ครบต่อการใช้งานในแต่ละวันของตัวซิมส์ ไม่ว่าจะเป็น กสรหลับนอน ความสะอาด การขับถ่าย อาหาร ความสนุก สังคม ชีวิตการเป็นอยู่ต่างๆ ก็ควรมีให้ครบนะครับ เพื่อที่ชาวซิมส์จะได้มีความสุขในการใช้ชีวิตในบ้านหลังนี้


เมื่อเราตกแต่งบ้านจนพึงพอใจแล้ว ( ในรูปด้านบนเป็นแค่การรีวิวเท่านั้นนะครับ ของจริงรูปด้านล่าง แหะๆ ) จากนั้นเราก็กด Play เพื่อให้ตัวซิมส์ได้เข้ามาอยู่อาศัยและทำกิจกรรมได้ในบ้านหลังนี้


และนี้เหละครับ คือบ้านที่ผมสร้างไปเมื่อตอนก่อนที่จะทำภาพรีวิว เป็นแค่บ้านชั้นเดียวแบบง่ายๆ เพื่อประหยัดงบนั้นเอง 5555 ในพาร์ทหน้านะครับ เราจะมารีวิวถึงการใช้ชีวิตของตัวซิมส์ว่ามีอะไรบ้างกันนะครับ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น